Thursday, September 26, 2013

សារពីលោក បាង គី មួន


''สารจากเลขาธิการสหประชาชาติ บัน คิ-มูน''

วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลโลกเป็นการเฉลิมฉลองสำหรับชาวพุทธทั่วโลก และเป็นโอกาสหนึ่งสำหรับสมาชิกทั้งหมดแห่งชุมชนสากลโลกที่จะได้รับประโยชน์จากประเพณีอันมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ของพวกเขา

พิธีตามธรรมเนียมปฏิบัติในปีนี้ ซึ่งประจวบกับเวลาที่มีการแพร่หลายอย่างกว้างขวางของการปะทะต่อสู้กันและความทุกข์ยากขัดสน เป็นโอกาสที่จะสำรวจตรวจสอบดูว่าคำสอนต่างๆ ทางพุทธจะกระตุ้นเตือนเราได้อย่างไรในการสนองตอบต่อความท้าทายต่างๆ ที่เหนือกว่า

การรับหน้ากับปัญหายุ่งยากต่างๆ ที่โลกเรากำลังเผชิญอยู่นี้ ประจวบเหมาะกับพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง พระพุทธเจ้า เมื่อครั้งยังเป็นเจ้าชายทรงพระเยาว์ ทรงละทิ้งความปลอดภัยในพระราชวังของพระองค์เพื่อทรงค้นหาความจริงแห่งทุกข์ ๔ ประการ คือ การเกิด ความเจ็บไข้ ความแก่ชรา และ ความตาย

ในเมื่อความจริงอันเจ็บปวดไม่สามารถจะหลีกเลี่ยงได้ พระพุทธศาสนาเสนอความเข้าใจต่างๆ อย่างถ่องแท้ภายในเพื่อจะเผชิญหน้ากับความจริงนี้ ประวัติศาสตร์ของมันเต็มเปี่ยมไปด้วยตัวอย่างต่างๆ ที่จุดประกายและส่งผ่านเป็นพลังแห่งพุทธปรัชญา

ตำนานพระเจ้าอโศก ผู้พิชิตและผู้ครองราชย์ที่โหดเหี้ยมในอินเดียในช่วง ๓ ศตวรรษหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพาน พลิกผันสู่พระพุทธศาสนาในที่สุดโดยการสละความรุนแรงทิ้งและโอบอุ้มสันติภาพไว้แทนที่

คุณค่าในหลักการที่ปรับเปลี่ยนของพระเจ้าอโศก รวมถึงสิทธิมนุษยชน การปกครองในระบอบประชาธิปไตย และการเคารพในศักดิ์ศรีของชีวิต เป็นเรื่องสามัญร่วมกันสำหรับศาสนาที่ยิ่งใหญ่ทั้งมวล ความจริงที่ว่าพระเจ้าอโศกสามารถที่จะหันมาโอบอุ้มสิ่งเหล่านี้ไว้ภายหลังสงครามอันโหดเหี้ยมในช่วงเวลาหลายปีเสนอข้อพิสูจน์ว่ากุศลเจตนาในปัจเจกบุคคลทั้งหลายสามารถหยุดการแพร่กระจายแห่งความทุกข์ความหายนะได้

ขณะนี้เป็นเวลาที่ยิ่งกว่าเวลาใดๆ ที่ผ่านมาที่เราต้องการจิตวิญญาณแห่งการปลอดความรุนแรงที่จะช่วยจุดประกายสันติภาพและหยุดยั้งความขัดแย้ง

ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดีมายังผู้ที่ศรัทธาในการเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลโลก และความหวังอย่างจริงใจอย่างสุดซึ้งของข้าพเจ้าว่าเราทั้งหมดจะร่วมสร้างพลังแห่งจิตวิญญาณอุดมคติในการร่วมสร้างมติที่แข็งแกร่งเพื่อปรับปรุงแก้ไขโลกของเราให้ดีขึ้น

บัน คิ-มูน
เลขาธิการสหประชาชาติ

No comments:

Post a Comment